วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2549

อักษรข้างทาง (Non Academic Type)

12 สิงหาคม 2549

>>ตัวอักษรนั้นอยู่รอบตัวเราตลอดเวลาโดยที่เราอาจจะไม่ได้สนใจมัน เรามักจะมองแค่ผ่านไปเฉยๆ มองผ่านแบบที่ว่ามันเป็นแค่อักษรที่มาเรียงต่อกันเป็นคำ เป็นประโยค เป็นข้อมูลที่สื่อสารให้เราเข้่าใจได้เท่านั้น เรารู้จักตัวอักษรตั้งแต่จำความได้ เรามองเห็นมัน ต้องเรียน อ่าน เขียน ตั่งแต่เล็ก

>>บางครั้งตัวอักษรนั้นมันหายไปกับการมองข้ามบางสิ่งบางอย่างของเราเอง ถ้าหากเราถอยหลังออกมาสักก้าว สองก้าว และมองดูมันอย่างละเอียดละออ เราจะเห็นบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่เคยมองเห็น "ความสวยงามของตัวอักษร" ที่บังเอิญมันไปติดอยู่กับวัตถุต่างๆรอบกายเรา เช่นการเขียนป้ายด้วยปากกาหัวตัดของแม่ค้า การเขียนกำแพงตามซอกซอย การเขียนกฎระเบียบของสถานที่ส่วนบุคคล ป้ายบอกทางเฉพาะกิจ ป้ายร้านค้าต่างๆ ตัวอักษรบนกระดาษ บนกล่องลัง บนป้ายโฆษณา ในตู้โทรศัพท์ แม้กระทั่งในห้องน้ำ ฯลฯ

>>ตัวอักษรเหล่านี้ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั่งใจก็ตาม ดูผิวเผินแล้วอาจดูสกปรกเลอะเทอะไม่น่าสนใจ แต่ถ้าหากเรามองดูดีๆแล้วมันก็มีความงามซ่อนอยู่เช่นกัน ความบังเอิญหรือความเป็นไปตามกาลเวลาและบริบทของพื้นที่นั้นๆทำให้มันสวยงามได้ด้วยตัวของมันเอง พื้นผิว รูปทรง วัสดุ สีสันต่างๆ ที่ตัวอักษรถูกจาลึกจะทำหน้าที่เป็นภาพประกอบบอกเล่าเรื่องราวโดยรวมของตัวอักษร เป็นฉากหลัง หรือทัศนียภาพให้ตัวอักษรไปในตัว












>>ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่ www.lomohomes.com/ku-ang
เข้าไปที่อัลบัม TyPh.//GRPHC{type>photo} และ TyPh.//2ND

ไม่มีความคิดเห็น: